Cấu tạo, ưu điểm và chức năng của máy bơm nhiệt Heat Pump

Cấu tạo của máy bơm nhiệt Heat Pump

Máy bơm nhiệt còn có tên gọi tiếng anh "Heat Pump" là một thiết bị hoạt động theo nguyên lí Nhiệt Động Lực học để vận chuyển nhiệt lượng từ môi trường này sang môi trường khác theo ý muốn. Hiểu một cách đơn giản máy bơm nhiệt là sản phẩm có thể khiến cho nhiệt độ của nước, không khí nóng lên hoặc lạnh đi.
Trong tự nhiên, nhiệt độ thường có xu hướng truyền từ cao đến thấp. Tuy nhiên, với Heat Pump thì nhiệt lượng có thể chuyển giao ngược với định luật này.

Thông thường, máy bơm nhiệt Heat Pump chỉ cho phép nhiệt lượng di chuyển theo một chiều cố định. Ví dụ như: từ nóng > lạnh hoặc từ lạnh > nóng tùy theo điều kiện thời tiết hoặc cài đặt của người sử dụng.
Do đó, sản phẩm được xem là thiết bị sẽ thay thế cho những thiết bị cung cấp nhiệt truyền thống như: bình nóng lạnh, lò hơi, điều hòa nhiệt độ,.. 
Ngày nay, hệ thống máy nước nóng bơm nhiệt được sử dụng rất nhiều trong hệ thống sưởi ấm, hệ thống nước nóng trong gia đình. Ở quy mô lớn hơn, Heat Pump được sử dụng để cung cấp nhiệt cho các hệ thống nước nóng của nhà nghỉ, khách sạn, hồ bơi, các khu ngỉ dưỡng, resort cao cấp,..

1. Cấu tạo của máy bơm nhiệt

Thông thường, một sản phẩm máy bơm nhiệt Heat Pump tiêu chuẩn sẽ có cấu tạo gồm 4 thành phần chính:

  1. Máy nén
  2. Van tiết lưu
  3. Bình ngưng tụ
  4. Dàn bay hơi

2. Nguyên lý hoạt động

Các bơm nhiệt hoạt động theo nguyên lý nhiệt sẽ di chuyển từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp. Có nghĩa là năng lượng có sẵn ở môi trường sẽ được trích xuất khi không khí thổi qua dàn bay hơi. Lúc này máy nén sẽ tiêu thụ một lượng năng lượng để tăng áp suất và kịch nhiệt lên cao nhờ vào tính chất riêng của chất làm lạnh.
Sau khi qua hệ thống luân chuyển nhiệt, nguồn nhiệt được tạo ra khi đi qua máy nén sẽ được truyền sang nước lạnh có sẵn trong bình ngưng tụ và làm nóng nước.

Cấu tạo, ưu điểm của và chức năng của máy bơm nhiệt Heat Pump - Ảnh 1

Ưu điểm của máy bơm nhiệt nước nóng Heat Pump

1. An toàn, tiện lợi

Nhu cầu sử dụng nước nóng ngày càng cao, đặc biệt là vào mùa đông ở Miền Bắc nước ta. Trước kia, bình nóng lạnh vẫn là thiết bị chính để cung cấp nước nóng cho các hộ gia đình hay thậm trí là các nhà nghỉ, khách sạn,.. Tuy nhiên, với những hộ gia đình đông người và có từ 2 - 3 nhà tắm thì cần phải lắp đặt số lượng bình nóng lạnh tương đồng để có thể đáp ứng được hết nhu cầu sử dụng. Đồng nghĩa với đó chúng ta sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để mua trang thiết bị, lắp đặt,..
Bên cạnh đó, máy nước nóng thường sử dụng trực tiếp điện để làm nóng nước và sau một quá trình sử dụng lâu dài dễ gây ra những tình trạng bị rò rỉ điện và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Theo tìm hiểu thì ở Việt Nam cũng đã có rất nhiều những vụ chết người thương tâm do bình nóng lạnh bị rò rỉ điện.
Ngược lại, khi sử dụng máy bơm nhiệt Heat Pump bạn chỉ cần một thiết bị là có thể cung cấp đủ nước nóng cho toàn bộ gia đình. Hơn nữa, Heat Pump làm nóng nước dựa trên nguyên lý Động Lực học do đó sẽ hạn chế tối đa tình trạng bị rò rỉ điện. Ngoài ra, với khả năng tự pha nhiệt ở đầu vòi nước sẽ hạn chế tối đa tình trạng bị bỏng do dùng nước quá nóng nên rất thích hợp với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

2. Siêu tiết kiệm điện

Theo tính toán của các chuyên gia thì năng lượng do bơm nhiệt tạo ra tương đương với nhiệt lượng đã được truyền vào nước lạnh trong bình chứa. Nhiệt lượng được hấp thụ từ không khí bằng 3/4 nhiệt lượng được truyền vào, có nghĩa là hệ thống chỉ sử dụng điện năng bằng 1/4 năng lượng tạo ra.
Do đó, khi sử dụng hệ thống bơm nhiệt nước nóng Heat Pump phục vụ cho sinh hoạt chúng ta sẽ tiết kiệm được 75% chi phí năng lượng so với việc sử dụng bình nóng lạnh.

3. Thân thiện với môi trường

Nguyên lý hoạt động của máy bơm nhiệt là lấy năng lượng từ nguồn nhiệt thấp sẵn có trong không khí, đất, nước,.. để chuyển hóa thành nhiệt độ. Hơn nữa, máy sử dụng điện để hoạt động nên trong quá trình sử dụng không hề gây ra tiếng ồn hay những chất thải như các dòng máy sử dụng xăng, dầu,..

4. Dễ dàng lắp đặt, bảo dưõng và sửa chữa

Việc lắp đặt máy nước nóng bơm nhiệt vô cùng đơn giản và dễ dàng mà không cần phải có các kỹ thuật viên ngồi túc trực như các dòng máy nước nóng khác. Việc bạn cần làm chỉ là cắm điện và tận hưởng nguồn nước nóng mà máy tạo ra cực kỳ nhanh chóng.
Ngoải ra, bạn cũng không phải lo ngại tình trạng bị cáu cặn và thường xuyên phải gọi nhân viên đến bảo dưỡng như những dòng máy nóng lạnh thông thường. Với máy bơm nhiệt nước nóng Heat Pump bạn cũng không còn phải bực tức khi đang sử dụng thì bị hết nước.

 

Cấu tạo, ưu điểm của và chức năng của máy bơm nhiệt Heat Pump - Ảnh 2

Cấu tạo, ưu điểm của và chức năng của máy bơm nhiệt Heat Pump - Ảnh 3

Tư vấn-  lắp đặt hệ thống máy nước nóng trung tâm Heat Pump cho các dự án công trình xây dựng tại Hải Phòng

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT XANH XANH cung cấp giải pháp tư vấn, lắp đặt hệ thống nước nóng trung tâm Heatpump uy tín chuyên nghiệp tại Hải Phòng. Với nhiều năm kinh nghiệm về máy bơm nhiệt heatpump và hơn 500 dự án công trình cho nhà dân, khách sạn, spa. Chúng tôi có thể khẳng định Hệ thống nước nóng trung tâm heat pump là giải pháp sử dụng heatpump hỗ trợ cung cấp nước nóng với thiết kế hiện đại, hiệu quả và tiết kiệm. Đây là hệ thống tối ưu giúp người sử dụng trên mọi điều kiện thời tiết và mọi vùng địa lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước nóng một cách liên tục, khắc phục những hạn chế khi sử dụng các bình nước nóng trước đây. Đây chính là một trong những xu hướng gia nhiệt nước nóng phổ biến hiện nay.

zalo icon