So sánh hiệu quả sử dụng máy bơm nhiệt Heat Pump với máy nước nóng năng lượng mặt trời

Ưu điểm máy bơm nhiệt so với máy nước nóng năng lượng mặt trời

 

Máy nước nóng bơm nhiệt – Heat Pump Water Heater là loại máy tạo ra nước nóng theo nguyên lý nhiệt động học, ngược chiều với điều hòa không khí, hấp thu nguồn nhiệt từ môi trường không khí truyền vào môi trường nước. Máy có 4 thành phần chính là máy nén, van tiết lưu và hai bộ trao đổi nhiệt (giàn bay hơi và giàn ngưng). Với nguyên lí hoạt động như vậy, máy nước nóng bơm nhiệt là giải pháp tiết kiệm năng lượng tối ưu ở các vùng khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

 

SO SÁNH VỚI MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

 

Hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ cũ có từ những năm 1900. Máy nước nóng lượng mặt trời chỉ có thể vận hành tốt trong điều kiện "Ngày Nắng". Trong các điều kiện ngày mưa, sương mù hay buổi tối, máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ phải dùng thanh đốt để làm nóng, và hoạt động giống như bình nước nóng (máy nóng lạnh) thông thường, do đó không tiết kiệm năng lượng nếu gặp phải các điều kiện thời tiết không phù hợp như đã nêu ở trên.

Máy nước nóng bơm nhiệt sử dụng công nghệ tiên tiến đã có từ những năm 2000 tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản…. Máy hoạt động tốt trong khoảng nhiệt độ môi trường từ 7℃ đến 45℃. Do đó, ở Việt Nam, máy nước nóng bơm nhiệt có thể hoạt động hiệu quả cao vào mọi thời điểm trong ngày và hoạt động tốt tất cả các ngày trong năm.

✓ Ngày nắng

✓ Ngày mưa

✓ Thời tiết xấu

✓ Buổi tối

Máy nước nóng bơm nhiệt tuy có sử dụng điện để vận hành, nhưng tiêu thụ điện năng rất thấp, ước tính tiết kiệm khoảng 38% đến 75% năng lượng, đặc biệt máy dễ bảo trì hơn so với máy nước nóng năng lượng mặt trời.

So sánh hiệu quả sử dụng máy bơm nhiệt Heat Pump với máy nước nóng năng lượng mặt trời - Ảnh 1

Có nên kết hợp máy bơm nhiệt và máy nước nóng năng lượng mặt trời?


Từ những đánh giá về ưu nhược điểm của máy bơm nhiệt và máy nước nóng năng lượng mặt trời thì chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp 2 loại máy này với nhau để đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước nóng.

Đặc biệt, đây còn là giải phảo cung cấp nước nóng cực kì tối ưu cho: nhà nghỉ, khách sạn, bể bơi bốn mùa,.. với nhu cầu sử dụng 1000 lít nước / giờ thì việc thiết kế một hệ thống nước nóng trung tâm gồm máy bơm nhiệt và máy nước nóng năng lượng mặt trời là một giải pháp thông minh vửa tiết kiệm điện, vừa an toàn cho người sử dụng và luôn đáp ứng đủ nước nóng cho người sử dụng.
Do chi phí lắp đặt ban đầu cho thiết bị này khá cao nên sẽ thích hợp sử dụng trong kinh doanh hơn. Tuy nhiên, theo tính toán thì hệ thống này sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 80% chi phí điện hàng tháng và chỉ với 2 năm bạn sẽ thu lại hoàn toàn số vốn đầu tư ban đầu.

 

 

zalo icon