Ứng dụng phổ biến của hệ thống máy nước nóng tổng - máy bơm nhiệt Heat Pump

Bơm nhiệt heat pump là gì? ứng dụng phổ biến của máy bơm nhiệt

 

Máy bơm nhiệt (heat pump) là thiết bị hoạt động dựa theo nguyên lý nhiệt động lực học chuyển nhiệt từ môi trường này sang môi trường khác. Một hệ thống hoàn chỉnh của máy bơm nhiệt gồm : dàn bay hơi, máy nén ngưng tụ, bình bảo ôn và van tiết lưu.
Hệ thống máy nước nóng trung tâm - máy bơm nhiệt heat pump được ứng dụng khá nhiều trong công nghiệp nhưng chưa phổ biến. Rất nhiều ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ cần sử dụng đến nước nóng (40-80 độ C). Nên họ chọn máy bơm nước nóng công nghiệp cho hệ thống cấp nước nóng của mình. Đặc biệt với những nơi như khách sạn, bể bơi, resort, spa, biệt thự, …

 

Ứng dụng phổ biến của hệ thống máy nước nóng tổng - máy bơm nhiệt Heat Pump - Ảnh 1

 

Nguyên lý hoạt động của Máy bơm nhiệt Heat pump

 

Hệ thống máy nước nóng trung tâm - máy bơm nhiệt heat pump hoạt động theo một chu trình hoàn toàn khép kín, tự động lấy nguồn nhiệt từ môi trường xung quanh để làm nóng nước. Khi cho máy bơm nhiệt bắt đầu hoạt động, máy sẽ bắt đầu hút không khí xung quanh môi trường đặt. Tại dàn bay hơi có chứa môi chất lạnh (thường gas R22 hoặc R47), không khí đi qua sẽ được chất này thu nhiệt. Làm giảm nhiệt độ của khối không khí đó.
Môi chất sau khi thu nhiệt được dẫn tới máy nén. Tại đây, môi chất được nén lên nhiệt + áp suất cao và chuyển tới dàn ngưng. Tại đây, môi chất trong dàn ngưng phân tán nhiệt và làm nóng môi trường chứa chất lỏng là nước.
Môi chất sau khi đã bị mất nhiệt, giảm áp suất ngưng tụ thành dạng lỏng chảy về van tiết lưu. Chờ giảm áp suất và nhiệt độ đến nhiệt độ cần làm lạnh rồi quay trở lại bắt đầu chu trình kín mới như ban đầu. Để tăng áp suất và nhiệt độ cho môi chất cần lắp thêm 1 máy tiêu thụ năng lượng điện.

Heat pump tiêu biểu cho loại máy bơm nhiệt công nghiệp, máy bơm nhiệt cho khách sạn với nhu cầu sử dụng khối lượng nước nóng lớn. Tương đương với công suất để vận hành máy cũng lớn. Từ hơn 20.000 – 36.000W cho doanh nghiệp, khách sạn lớn. Từ 10.000-18.000W cho doanh nghiệp, khách sạn vừa.

zalo icon