Van tiết lưu điện tử - Cung cấp linh kiện máy Heat Pump tại Hải Phòng

Van tiết lưu là gì?

Van tiết lưu hay còn gọi là Throttle là một loại van thủy lực mà có công dụng điều chỉnh lưu lượng chất lỏng(dung môi) trong hệ thống thủy lực hoặc một bộ phận hệ thống thủy lực, qua đó sẽ điều chỉnh vận tốc cơ cấu chấp hành: động cơ thủy lực.
Trên thực tế khi những dòng môi chất lỏng đi qua những van tiết lưu trên đường ống thì lúc này các cửa nghẽn trong các lưu lượng kế, các ống mao dẫn hoặc van tiết lưu trong hệ thống lạnh … có thể xem như là nó đã thực hiện quá trình tiết lưu. Lúc này áp suất chất môi giới sẽ bị giảm xuống do những dòng xoáy và ma sát mạnh được sinh ra. Độ giảm áp suất này phụ thuộc vào bẩn chất, trạng thái của chất môi giới, độ co hẹp của ống và tốc độ của dòng khí.

Có thể nói quá trình tiết lưu thường đi kèm với sự giảm hiệu suất của chất môi giới và điều này là có hại. Tuy nhiên, đôi khi người ta cũng cần tạo ra các quá trình tiết lưu để điều chỉnh công suất của các thiết bị sử dụng hơi nước, đo lưu lượng, giảm áp trong các hệ thống làm lạnh …
Tốc độ dòng khí sẽ tăng lên trong lỗ. Sau khi đi qua hết lỗ, tốc độ khí lại giảm xuống, và áp suất tăng nhưng không bằng ban đầu. Vận tốc thay đổi sẽ dẫn đến khối lượng riêng của khí tăng vì áp suất giảm.

Van tiết lưu điện tử ứng dụng trong hệ thống máy bơm nhiệt Heat Pump

Van tiết lưu điện tử là loại van tiết lưu dựa vào một hay nhiều tín hiệu đo được tại một hay nhiều vị trí trong hệ thống lạnh để điều chỉnh lưu lượng thể tích của môi chất đi qua van, được sử dụng trong những hệ thống làm lạnh lớn và mới có hàm lượng công nghệ cao.

Van tiết lưu điện tử EEV (Electronic Expansion Valve) không phụ thuộc vào gas lạnh nghĩa là có thể sử dụng cho bất kỳ loại ga nào và được sử dụng cho dàn bay hơi trực tiếp (còn gọi là giàn bay hơi khô). Độ quá nhiệt hơi hút ra khỏi dàn bay hơi có thể điều chỉnh được. Nếu như xảy ra trường hợp giá trị cài đặt độ quá nhiệt của van gây ra những dao động trong vận hành với những tải lạnh nào đó của dàn bay hơi thì hệ thống có thể tự động hiệu chỉnh lại độ quá nhiệt vận hành cho phù hợp.

Chức năng của van tiết lưu điện tử EEV (Electronic Expansion Valve) cũng giống như của van tiết lưu nhiệt, làm nhiệm vụ điều tiết lưu lượng ga lỏng phun vào dàn bay hơi theo độ quá nhiệt hơi hút về máy nén. Nhưng khác với van tiết lưu nhiệt là nó không dùng bầu cảm nhiệt để lấy tín hiệu nhiệt độ quá nhiệt chuyển thành tín hiệu áp suất làm co dãn màng van để đóng mở van tiết lưu mà sư dụng một tín hiệu diện hoặc điện tử từ một bộ vi xử lý có hệ thống điều khiển điện tử để điều chỉnh vị trí kim van tiết lưu. 

Nguyên lý hoạt động của máy bơm nhiệt

Máy bơm nhiệt là thiết bị sử dụng một lượng nhỏ năng lượng để hấp thụ và điều chỉnh nhiệt độ. Sau đó di chuyển nó đến nơi mong muốn.

Máy bơm nhiệt hoạt động theo nguyên lý nhiệt động lực. Trong tự nhiên, nhiệt độ luôn có xu hướng di chuyển từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp. Người ta dùng thiết bị này để di chuyển nhiệt từ một nguồn nhiệt thấp hơn tới nguồn nhiệt cao hơn và ngược lại.

Máy bơm nhiệt là một hệ thống hiệu quả lấy nhiệt từ không gian lạnh. Chẳng hạn như ngoài trời vào mùa đông. Sau đó làm ấm và giải phóng nó vào phòng để kiểm soát nhiệt độ bên trong. Khi được sử dụng để sưởi ấm, máy bơm nhiệt sử dụng cùng một chu trình kiểu làm lạnh được sử dụng trong máy điều hòa không khí, nhưng thay vì giải phóng không khí ra bên ngoài như hệ thống làm mát sẽ làm, nó đẩy không khí theo hướng ngược lại (tức là trở lại phòng để được đun nóng).

Nguyên lí hoạt động của máy bơm nhiệt tương tự như máy lạnh nhưng hoạt động theo chu trình ngược lại. Hệ thống bơm nhiệt Heat Pump gồm bốn thành phần chính:

– Giàn bay hơi

– Máy nén

– Bình ngưng tụ

– Van tiết lưu.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-may-bom-nhiet

Hoạt động dựa trên tính chất riêng có của môi chất, cùng sự luân chuyển môi chất liên tục theo một vòng tuần hoàn kín bao gồm bay hơi  – nén – ngưng tụ  – tiết lưu – bay hơi. Đó chính là cách mà máy bơm nhiệt Heat pump làm việc, nhiệt lượng của không khí sau khi được hấp thụ, gia tăng sẽ được truyền sang nước lạnh thông qua bộ trao đổi nhiệt để đạt đến được nhiệt độ yêu cầu và sẽ dự trữ tại bình bảo ôn hoặc được dẫn truyền đến phụ tải sử dụng.

Khi nhiệt độ nước trong bình bảo ôn thấp hơn nhiệt độ cài đặt, máy sẽ nhận tín hiệu điều khiển và hoạt động. Máy nén sẽ nén dung môi gas để đẩy vào đường ống, Khi dung môi đi qua các van tiết lưu sẽ làm thay đổi nhiệt độ của dung môi. Nhiệt năng từ dung môi sẽ được truyền một phần vào nước phần còn lại sẽ tiếp tục luân chuyển qua hệ thống van tiết lưu -  ống đồng ra  giàn trao đổi nhiệt. Tại đây hệ thống quạt gió hoạt động hút không khí ngoài môi trường thông qua giàn trao đổi nhiệt giúp cho nhiệt độ của gas trở lại trạng thái ban đầu và quay về máy nén để tiếp tục vòng tuần hoàn.

Giai đoạn 1: Bay hơi.

Chất tải nhiệt (dạng lỏng) có nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nhiệt độ không khí đi vào Dàn bay hơi. Tại đây, chất tải nhiệt hấp thụ nhiệt độ của không khí và nóng lên, bay hơi và trở thành chất tải nhiệt ấm (dạng khí). Không khí bị mất nhiệt liền ngưng đọng thành nước trên bề mặt Giàn bay hơi.

Giai đoạn 2: Nén.

Chất tải nhiệt ấm (dạng khí) tiếp tục đi vào máy nén của bơm nhiệt nước nóng. Do tính chất vật lý đặc trưng nên nhiệt độ của chất tải nhiệt dễ dàng tăng vọt lên khi ta tác động nên nó 1 lực nén.

Giai đoạn 3: Ngưng tụ.

Ra khỏi máy nén, chất tải nhiệt lúc này đã có nhiệt độ rất cao (khoảng hơn 100 độ C) tiếp tục đi vào Dàn ngưng tụ. Tại đây, chất tải nhiệt truyền nhiệt cho nước và làm nóng lên đến nhiệt độ yêu cầu (55 – 65◦C). Nước nóng được dẫn về trữ trong bồn bảo ôn để trung hòa với nước lạnh hơn trong bồn.

Giai đoạn 4: Giảm áp.

Chất tải nhiệt nóng sau khi truyền nhiệt cho nước liền mất nhiệt trở thành chất tải nhiệt ấm. Tiếp tục đi qua van tiết lưu (van giảm áp) để hạ về mức nhiệt độ ban đầu. Sau đó, bắt đầu một vòng tuần hoàn nhiệt mới.

Khi nào cần phải thay thế linh kiện van tiết lưu cho máy bơm nhiệt Heat Pump

  1. Áp suất hút thấp
Nguyên nhân của tình trạng này là do:

Máy heat pump nhà bạn bị thiếu gas hay do đường ống gas lỏng bị cản trở hoặc nghẹt. Máy heat pump không được vệ sinh thường xuyên làm lọc gió bị bẩn, giàn làm nóng nước bẩn sẽ không đủ nước nóng trung tâm qua giàn làm nóng nước cũng dẫn đến áp suất hút thấp. Một số nguyên nhân khác nữa như: Van tiết lưu bị nghẹt, bầu cảm biến của van tiết lưu bị xì.

Cách xử lý van tiết lưu máy Heat Pump bị nghẹt 

Trong trường hợp van tiết lưu bị nghẹt, ta cần phải tiến hành kiểm tra để xác định rõ nguyên nhân. Thông thường, cách giải quyết phổ biến nhất sẽ là thay van tiết lưu mới cho Heat pump, vì việc loại bỏ toàn hoàn các cặn bẩn trong van tiết lưu là điều gần như không thể. Bạn có thể gọi ngay đến số Hotline: 0902.045.868 của Xanh Xanh để được các chuyên viên kỹ thuật tư vấn, hỗ trợ xử lý sự cố nhanh và hiệu quả nhất. 

Kỹ thuật viên của Xanh Xanh sẽ đến nhà bạn và kiểm tra lỗi van tiết lưu bị nghẹt miễn phí. Sau khi xác định vị trí nghẹt và nguyên nhân, các kỹ thuật viên của Xanh Xanh sẽ tiến hành điều chỉnh van tiết lưu hoặc thay thế linh kiện van tiết lưu cho bạn với giá tốt nhất. Hiện Xanh Xanh đang cung cấp linh kiện van tiết lưu điện tử Electronic Expansion Valve

Xanh Xanh luôn có đủ các thiết bị máy móc, linh kiện thay thế máy nén cho các model máy bơm nhiệt Heat Pump trên thị trường. Với đội ngũ kỹ thuật có tay nghề cao đáp ứng được các lỗi sự cố khó khăn của máy bơm nhiệt.

 Là đơn vị nhập khẩu trực tiếp tại các hãng Máy bơm nhiệt nước nóng (Heat Pump) của các hãng Green Heat, Solahart, - Atlantic -Megamaxx - Audsun - A.o.Smith- H'strong - Taichi - Ferroli – Jiko – Megasun… Do đó chúng tôi luôn có linh phụ kiện sẵn sàng phục vụ khách hàng có nhu cầu như:

linh-kien-may-bom-nhiet-chinh-hang-tai-hai-phong

zalo icon