Nên lắp máy bơm nhiệt heat pump hay máy nước nóng năng lượng mặt trời

So sánh máy bơm nhiệt Heat Pump và máy nước nóng năng lượng mặt trời 

Lựa chọn nên lắp máy bơm nhiệt heat pump hay máy nước nóng năng lượng mặt trời hay kết hợp cả hai là điều mà nhiều khách hàng băn khoăn

Máy nước nóng năng lượng mặt trờimáy nước nóng bơm nhiệt Heat Pump là hai loại máy nước nóng sử dụng năng lượng tái tạo để gia nhiệt nước nóng

Tuy nhiên, các phương pháp này có những ưu điểm và hạn chế riêng. Dưới đây là so sánh giữa máy bơm nhiệt Heat Pump và máy nước nóng năng lượng mặt trời.

  1. Hiệu quả sử dụng năng lượng:

  2. Máy bơm nhiệt Heat Pump có khả năng sử dụng lại nhiệt độ của không khí hay nước để sản xuất nhiệt, giúp tiết kiệm năng lượng và tiền điện hơn so với máy nước nóng năng lượng mặt trời, đặc biệt là trong mùa đông khi có ít nắng. Tuy nhiên, máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể hoạt động bền bỉ và đáng tin cậy, đặc biệt là trong những khu vực nhiệt đới có nhiều ánh nắng suốt cả năm.

  3. Vị trí khi lắp đặt

    Máy nước nóng năng lượng mặt trời nên được lắp đặt trên mái nhà, tốt nhất là trên phía tường mái hướng về phía nam. Mái của ngôi nhà phải đủ cao để không bị cản trở tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các tấm pin mặt trời và bình chứa yêu cầu thời gian lắp ráp và lắp đặt ước tính khoảng 6 giờ.
    Máy bơm nhiệt nước nóng có thể được đặt trong nhà hoặc ngoài trời, ở nơi có không gian để máy hấp thụ được nhiệt năng từ môi trường xung quanh. Máy bơm nhiệt nước nóng thường là các hệ thống nguyên khối, chỉ yêu cầu kết nối và cài đặt, và thời gian cài đặt sẽ cần khoảng 3 giờ.

  4. Chi phí đầu tư ban đầu:

  5. Máy nước nóng năng lượng mặt trời có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn máy bơm nhiệt Heat Pump do cần phải lắp đặt bộ thu năng lượng và hệ thống lưu trữ. Tuy nhiên, chi phí hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời thấp hơn so với máy bơm nhiệt Heat Pump.

  6. Độ bền và tuổi thọ:

  7. Máy bơm nhiệt Heat Pump thường có tuổi thọ cao và ít hỏng hóc hơn, trong khi đó máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể bị hư hỏng do va chạm hoặc tác động của thời tiết.

  8. Dung tích và tốc độ cung cấp nước nóng:

  9. Máy nước nóng năng lượng mặt trời có dung tích hạn chế và chỉ cung cấp một lượng nước nóng nhất định, trong khi đó máy bơm nhiệt Heat Pump có thể cung cấp nước nóng liên tục và có dung tích lớn hơn.

Vậy nên lắp máy bơm nhiệt heat pump hay máy nước nóng năng lượng mặt trời

Máy bơm nhiệt Heat Pump máy nước nóng năng lượng mặt trời đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Việc lựa chọn phương pháp nào phù hợp tốt nhất phụ thuộc vào điều kiện gia đình, quan tâm đến tiết kiệm năng lượng hay độ bền và cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Việc lắp đặt máy bơm nhiệt Heat Pump hay máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm ngân sách, môi trường sống, mức độ sử dụng nước, địa hình, v.v. Dưới đây là một số thông tin để giúp bạn đưa ra quyết định:

  1. Ngân sách: Nếu bạn băn khoăn về chi phí lắp đặt, máy bơm nhiệt Heat Pump có thể là lựa chọn tốt hơn. Mặc dù giá thành ban đầu của máy bơm nhiệt Heat Pump có thể cao hơn máy nước nóng năng lượng mặt trời, nhưng đối với các khu vực nhiệt đới, máy bơm nhiệt Heat Pump có thể tiết kiệm được chi phí hoạt động và điện năng tiêu thụ so với máy nước nóng năng lượng mặt trời.

  2. Điều kiện thời tiết: Nếu bạn sống ở vùng nhiệt đới, máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể là sự lựa chọn tốt hơn, vì ánh nắng đầy đủ suốt cả năm sẽ giúp máy hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu sống ở những nơi có thời tiết lạnh và ít nắng, máy bơm nhiệt Heat Pump sẽ hoạt động tốt hơn.

  3. Mức độ sử dụng: Nếu bạn sử dụng nước nóng không đều và ít thường xuyên, máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể không phù hợp, vì nó chỉ cung cấp nước nóng khi có ánh nắng. Trong khi đó, máy bơm nhiệt Heat Pump có thể tiết kiệm năng lượng hơn và cung cấp nước nóng liên tục cho các nhu cầu sử dụng khác nhau.

  4. Độ bền và tuổi thọ: Máy bơm nhiệt Heat Pump thường có tuổi thọ cao và ít hỏng hóc hơn, nên nếu bạn cần một giải pháp lâu dài, máy này có thể là lựa chọn tốt hơn. Trong khi đó, máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể bị hư hỏng vì tác động của thời tiết hoặc do va chạm.

  5. Máy nước nóng năng lượng mặt trời

    Máy nước nóng năng lượng mặt trời đã có hơn một thế kỷ. Chúng là một hệ thống làm nóng nước một phần bằng năng lượng mặt trời: chúng chỉ làm nóng nước của bạn khi mặt trời chiếu sáng. Bạn không cần phải thay thế máy nước nóng hiện có của mình để lắp đặt hệ thống nhiệt năng lượng mặt trời. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại máy nước nóng nào để dự phòng: khí đốt tự nhiên, điện hoặc khí propan. Một máy nước nóng không bình chứa thậm chí sẽ hoạt động.

    Hệ thống nhiệt mặt trời có các ống đồng trên mái được đổ đầy nước. Một hoặc hai bộ thu nhiệt mặt trời trên mái nhà chiếm khoảng 9-24 mét vuông bề mặt mái. Đồng là một chất dẫn điện tuyệt vời. Khi mặt trời chiếu vào ống đồng và nước nóng lên. Nước được làm nóng đi đến Bể chứa năng lượng mặt trời có Bộ trao đổi nhiệt, được kết nối với nguồn cấp nước của máy nước nóng hiện có của bạn.

    Máy bơm nhiệt heat pump

  6. Thay vì sử dụng hệ thống nhiệt năng lượng mặt trời, bạn có thể mua một máy nước nóng bơm nhiệt chạy điện và cung cấp năng lượng cho nó bằng các tấm pin mặt trời. Tốt hơn hết, hãy lắp đặt một hệ thống quang điện mặt trời đủ lớn để cung cấp điện cho hộ gia đình của bạn và chỉ cần lắp thêm một số tấm pin phụ để cung cấp năng lượng cho máy nước nóng bơm nhiệt bằng điện.

  7. Máy bơm nhiệt nước nóng (heat pump) chỉ sử dụng một phần ba công suất của máy nước nóng điện tiêu chuẩn. Chúng cũng hiệu quả hơn so với máy nước nóng khí đốt tự nhiên truyền thống.

    Máy bơm nhiệt heat pump hoạt động giống như một chiếc điều hòa không khí, chỉ ngược lại. Thứ nhất, năng lượng được chiết xuất từ không khí để làm nóng chất làm lạnh có áp suất. Thứ hai, tủ lạnh đi qua các cuộn dây ngưng tụ chạy qua két nước. Cuối cùng, điều này làm nóng nước. Ngoài ra, trong khi máy bơm hút năng lượng từ không khí, nó cũng giúp hút ẩm không gian. Kết quả là, điều này có thể giúp duy trì chất lượng không khí tốt hơn cho các vùng khí hậu ẩm ướt hoặc tầng hầm.

    Chi phí thấp của hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời làm cho thiết lập này trở thành giải pháp lâu dài tốt nhất. Các tấm pin mặt trời bạn sử dụng để làm nóng nước cũng chính là tấm pin mà bạn sử dụng để cung cấp năng lượng cho phần còn lại của ngôi nhà. Bạn không cần một hệ thống riêng biệt trên mái nhà để sử dụng ánh nắng mặt trời để làm nóng nước. Các mảng bảng điều khiển năng lượng mặt trời không có bộ phận chuyển động và yêu cầu bảo trì rất ít.

    Máy bơm nhiệt heat pump két hợp máy nước nóng năng lượng mặt trời

    Máy bơm nhiệt heat pump kết hợp năng lượng mặt trời là hệ tối ưu và tiết kiệm điện năng nhất.
    Và việc sử dụng năng lượng mặt trời gần đây đã trở nên hợp lý hơn bạn có thể nghĩ – hầu hết các hệ thống tự thanh toán trong vòng 3-7 năm và sẽ cắt giảm 30-60% hóa đơn tiền điện của bạn.

    Đối với nước nóng, hệ thống năng lượng mặt trời của bạn sẽ cắt giảm chi phí nhiều hơn bằng cách đóng vai trò như một “pin nước nóng” cho máy bơm nhiệt heat pump của bạn. Đây là cách thực hiện:

    Thời gian để hệ thông nước nóng heat pump hoạt động vào khoảng giữa trưa, khi mặt trời lên cao nhất.

    Máy bơm nhiệt của bạn sẽ lưu trữ năng lượng mặt trời miễn phí dưới dạng nước nóng.

    Gia đình bạn có thể sử dụng nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời bất cứ lúc nào họ muốn, ngay cả khi mặt trời không chiếu sáng.

    Khi trời nắng nước nóng sẽ được miễn phí từ mặt trời. trời âm u nước trong tấm thu sẽ cao hơn nhiệt độ của môi trường vì thế cài đặt chế độ tự động chênh lệch của nước trong bồn bảo ôn +-5°C bơm tuần hoàn sẽ tự động đưa nước từ tấm thu về bồn bảo ôn và đưa nước lạnh từ đáy bồn bảo ôn ra tấm thu dựa theo nguyên lý nước nóng sẽ ở trên, nước lạnh sẽ ở dưới vì trọng lượng nước nóng nhẹ hơn nước lạnh. Từ đó nếu vào mùa đông hoặc nắng yếu bơm nhiệt heat pump sẽ hoạt động bù cho năng lượng mặt trời và ngược lại bơm nhiệt sẽ không hoạt động nếu trời có nắng.

    Sự kết hợp dịch chuyển thời gian + tự tiêu thụ năng lượng này sẽ cắt giảm hóa đơn tiền điện của bạn nhiều hơn là chỉ sử dụng một hệ thống năng lượng mặt trời, hay chỉ một máy bơm nhiệt heat pump.

Tóm lại, quyết định lắp đặt máy bơm nhiệt Heat Pump hay máy nước nóng năng lượng mặt trời phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bạn cần cân nhắc kỹ các yếu tố trên để đưa ra một quyết định phù hợp cho gia đình của bạn.

zalo icon